Đang xử lý.....
Tìm kiếm theo cụm từ
Chi tiết đề tài
Khảo sát thực trạng về kiến thức, thái độ,hành vi của học sinh và cha mẹ học sinh về tật khúc xạ tại khoa khúc xạ Bệnh viện Mắt Trung ương
Khúc xạ
Cấp Cơ sở
06/2021 - 12/2024
TS. Nguyễn Thanh Vân
Khúc xạ
Khoa Khúc Xạ
Bệnh viện Mắt Trung Ương
# Học hàm học vị Họ và tên Tổ chức công tác Nội dung, công việc chính tham gia Thời gian làm việc cho đề tài (Số tháng quy đổi)
1 Tiến sĩ TS. Nguyễn Thanh Vân Bộ môn Mắt Đại học Y Dược Hà Nội Bác sĩ điều trị, giảng viên, nghiên cứu viên 12 tháng
2 Điều dưỡng Vũ Thị Nga Khoa Khúc xạ Nghiên cứu viên 8 tháng
3 Học viên Cao học Đại học Y Dược Nghiên cứu viên 8 tháng
# Tên đơn vị Nội dung phối hợp Người đại diện
Chưa có thông tin
1. Mô tả kiến thức, thái độ, hành vi về tật khúc xạ của học sinh và cha mẹ tại đến khám tại Bệnh viện Mắt Trung ương. 2. Xác định một số yếu tố liên quan đến kiến thức,thái độ, hành vi về tật khúc xạ của học sinh và cha mẹ.
Mới
Tật khúc xạ (TKX) là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất ảnh hưởng đến thị lực của mắt và nó là nguyên nhân thứ 2 gây mù lòa có thể can thiệp được. Ước tính có khoảng 153 triệu người khiếm thị do tật khúc xạ. Trên thế giới, tật khúc xạ là nguyên nhân chính của suy giảm thị lực ở trẻ em từ 5-15 tuổi. Tỷ lệ cận thị đang gia tăng đáng kể ở trẻ em. Chương trình “Thị giác 2020 – Quyền được nhìn” của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tật khúc xạ là một trong năm nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực cần được ưu tiên để phòng chống. Mặc dù tỷ lệ học sinh mắc tật khúc xạ ngày càng gia tăng nhưng hiện nay có rất ít các nghiên cứu đề cập đến kiến thức, thái độ, hành vi liên quan đến tật khúc xạ của học sinh, phụ huynh. Một số nghiên cứu đã được thực hiện cho thấy mức độ quan tâm của học sinh đến tật khúc xạ còn rất thấp. Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy học sinh mắc tật khúc xạ nhưng các em không biết rằng mình đang có vấn đề về mắt. Các em học sinh và phụ huynh không biết nơi nào cung cấp dịch vụ này hoặc phải đối mặt với thách thức về vấn đề tiếp cận dịch vụ này mà lẽ ra cần được ưu tiên.
# 4. Nội dung nghiên cứu khoa học và triển khai thực nghiệm của đề tài và phương án thực hiện
1 Đo khúc xạ, đo thị lực , thử kính, thăm khám- ghi hồ sơ- điền phiếu khảo sát với bộ câu hỏi mỗi bệnh nhân và phụ huynh được phỏng vấn với bộ câu hỏi đã chuẩn bị- thu thập số liệu, mã hóa và sử lý bằng thuật toán thống kê- phân tích kết quả và bàn luận- kiến nghị.
Bệnh nhân bị tật khúc xạ đến khám tại Bệnh viện Mắt TW Phương pháp nghiên cứu : mô tả cắt ngang Kỹ thuật ứng dụng: thăm khám , hỏi, nghi chép, phân tích, đánh giá; Tính mới, tính độc đáo, tính sáng tạo: chưa có nghiên cứu- nghiên cứu giúp phân tích, đánh giá kiến thức thái độ hành vi của học sinh và cha mẹ về tật khúc xạ
Phương pháp nghiên cứu : mô tả cắt ngang
Kỹ thuật ứng dụng: thăm khám , hỏi, nghi chép, phân tích, đánh giá;
Tính mới, tính độc đáo, tính sáng tạo: chưa có nghiên cứu- nghiên cứu giúp phân tích, đánh giá kiến thức thái độ hành vi của học sinh và cha mẹ về tật khúc xạ
# Các nội dung, công việc chủ yếu cần được thực hiện; các mốc đánh giá chủ yếu Kết quả phải đạt Thời gian Các nhân, tổ chức thực hiện Dự kiến kinh phí
1 Chuẩn bị hồ sơ bệnh nhân- trang thiết bị thăm khám- phiếu khảo sat- tiến hành thăm khám và ghi hồ sơ,phiếu khảo sat- tập hợp, xử lý, phân tích số liệu- phân tích và bàn luận – kiến nghị. - Kết quả phải đạt theo mục tiêu Thực hiện đúng thời gian TS.Nguyễn Thanh Vân và cộng sự Tự túc